Nguyên lý hoạt động cột thu lôi chống sét cho công trình

Cột thu lôi chống sét hay còn gọi là kim thu sét là một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống chống sét ở các công trình xây dựng, nhà ở. Trong thời tiết mưa bão hiện nay, việc lắp đặt hệ thống chống sét là cần thiết và khẩn cấp bởi vì đây là biện pháp tốt nhất để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho căn nhà và những người thân của bạn. Hơn nữa, đây chính là tường rào bảo vệ hệ thống điện trong nhà, các thiết bị điện. Vậy nguyên lý hoạt động của cột thu lôi chống sét cho công trình là như thế nào mà nó có thể đảm bảo được an toàn cho căn nhà và tính mạng con người! Cùng theo dõi qua bài viết sau nhé!

Cột thu lôi chống sét là gì?

Cột thu lôi chống sét cho công trình có cấu tạo không hề phức tạp, chỉ là một thanh kim loại hoặc vật bằng kim loại được gắn trên đỉnh của các công trình xây dựng nhà ở và được nối đất bằng hệ thống dây dẫn nhôm hoặc đồng. Nhìn vào cấu tạo có vẻ đơn giản nhưng thực chất từng bộ phận của cột thu lôi cũng cần đáp ứng các yêu cầu nhất định để có thể đảm nhiệm tốt công việc thu lôi, chống sét. Các bộ phận tạo thành của cột thu lôi như hệ thống dây dẫn hay phần kim thu sét đều phải có mặt cắt tối thiểu là 20 milimet và điện trở nhỏ đề có thể tải được các dòng điện cường độ lớn khi sét đánh trúng. Không chỉ vậy, hệ thống dây dẫn còn phải được kết nối với đất để đảm bảo dẫn điện an toàn. Đây là một công cụ rất hữu ích với con người, có thể giúp chúng ta giảm thiểu nguy cơ từ sét.

Cột thu lôi chống sét cho công trình

Cột thu lôi chống sét giúp đảm bảo an toàn cho công trình

 

Nguyên lý hoạt động của cột thu lôi chống sét cho công trình

Khi có trận giông bão, các đám mây tích điện âm và mặt đất tích điện dương, sự tích điện trái dấu làm cho điện trường xuất hiện, khi mức điện thế vượt ngưỡng sẽ sinh ra hiện tượng sấm sét. Sau khi hình thành, sét đánh vào những chỗ nhô cao trên mặt đất nhiều nhất vì những chỗ này giống như những mũi nhọn là nơi có điện trường mạnh nhất. Lúc này cột thu lôi trên các nóc công trình nhà ở hoạt động và phát huy tác dụng. Được lắp đặt ở vị trí cao và được thiết kế mũi nhọn nên cột thu lôi chống sét cho công trình sẽ có điện trường lớn thu hút sét đánh vào nó, sau đó dẫn dòng điện sét đó xuống dưới mặt đất thông qua dây dẫn sét. Dòng điện ấy sẽ được trung hòa về điện và phân tán ra dưới lòng đất giúp bảo vệ công trình và tính mạng con người

Cột thu lôi chống sét cho công trình

Hệ thống chống sét đơn giản


Có thể bạn quan tâm:

HỆ THỐNG CHỐNG SÉT VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI LẮP ĐẶT SỬ DỤNG


 

Lưu ý khi lắp đặt cột thu lôi chống sét cho công trình

Khi lắp đặt cột thu lôi thì độ dài của kim thu sét sẽ tỉ lệ thuận với khả năng thu sét và bảo vệ tòa nhà. Tuy nhiên, cần lưu ý là trong điều kiện mưa bão thì cột chống sét càng dài sẽ dễ bị lung lay và quật đổ bởi gió lớn và đôi khi mục đích bảo vệ lại bị phản tác dụng. Do đó, kim chống sét cần được lắp đặt chắc chắn và có độ dài nằm trong khoảng từ 1 mét cho tới 1 mét rưỡi là vừa phải. Một chiếc cột thu lôi sẽ phát huy khả năng chống sét cao nhất cho phần diện tích xung quanh có bán kính bằng chiều dài cột. Do đó, để đảm bảo an toàn ở các khu vực hay xảy ra mưa bão và các hiện tượng sấm sét nguy hiểm, chúng ta cần tiến hành lắp đặt hệ thống cột thu lôi theo công thức mỗi cột cách nhau từ 2 đến 3 mét và được nối đất bằng hệ thống dây đồng và nhôm.

Cột thu lôi chống sét cho công trình

Cột thu lôi tạo đường dẫn an toàn, giúp đưa năng lượng sét xuống mặt đất mà không gây tổn hại

Trên đây là nguyên lý hoạt động cũng như những lưu ý khi lắp đặt cột thu lôi chống sét cho công trình, chúng tôi hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích và dễ dàng áp dụng để bảo đảm an toàn cho con người và tài sản của mình trước mùa mưa bão. Nếu như bạn đang tìm kiếm địa chỉ uy tín cung cấp các thiết bị chống sét chất lượng thì hãy tìm đến Hứa Minh Tâm. Các sản phẩm của công ty là hàng nhập khẩu trực tiếp đảm bảo xuất xứ, chất lượng, đáp ứng đầu đủ các giấy chứng nhận liên quan nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Ngoài ra, đến với Hứa Minh Tâm bạn sẽ được tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật lắp đặt một cách tận tình từ đội ngũ nhân viên trẻ nhiều kinh nghiệm, năng động và có trình độ chuyên môn cao.


Sản phẩm dành cho bạn:

Thiết bị chống sét trực tiếp


 


CÔNG TY TNHH HỨA MINH TÂM

Địa chỉ: 548/9 Điện Biên Phủ, Phường 21, Quận Bình Thạnh, Tp HCM

Email: huaminhtamco@gmail.com 

Điện thoại bàn: 082.38991303 - 082.38992586

Hotline: 0845114114- 0903399913

Kinh doanh: 0903339954 - 0914440263

Kỹ thuật: 0903399913

Fax: 38991304

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha
Scroll